Font : Tahoma

22  ธันวาคม  2550

สมหวัง  วิทยาปัญญานนท์

การดูแลแบรนด์

Brand   Care

 

บททั่วไป

         การดูแลแบรนด์ในแต่ละกลุ่มธุรกิจให้สอดคล้องกันทั้งเครือ

               การนิยามแบรนด์เป็นกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมในมุมมองคนในประเทศ  แบรนด์วิสัยทัศน์ ทำเรื่องพื้นฐานความเป็นอยู่มนุษย์  ตำแหน่งแบรนด์ในระดับโลกที่มีประสิทธิภาพสูงดีกว่าคนอื่นดีที่สุดในชีวิตมนุษย์  คุณลักษณ์แบรนด์ด้านคน มีประสิทธิภาพ นวัตกรรม ตรวจสอบได้ ขับเคลื่อนน่าเชื่อถือ  ยั่งยืน  มองผลกระทบด้านตามข้อสัญญาว่า แบรนด์จะมีนวัตกรรมใหม่ๆ  ทั้งภายใน/ภายนอก

         การใช้แบรนด์ตามแนวทางการใช้ที่กำหนดจะได้ไม่หลุดวัตถุประสงค์เนื่องจากมีคนใช้มากมายในองค์กร

               แบรนด์มีแบรนด์รวมทั้งเครือและแยกไปตามกลุ่มธุรกิจ

               -ธุรกิจ  นามบัตร  หัวจดหมาย

 

การใช้งานโลโก้

               มีวิธีการอ่าน  วิธีการเขียน  ตัวเล็กตัวใหญ่ตัวตรงมีแบบฟอนด์ตัวอักษรทั้งไทยอังกฤษกำหนดค่าสี  C,M,Y,K  เช่นสีแดง

               ให้ยกเลิกเดิมให้หมด

               ตัวโลโก้และสัญลักษณ์อยู่บนพื้นสีอะไรจะเป็นสีอะไร  เช่นพื้นเขียว  เทา  แดง

               การใช้โลโก้สีเดียวจะทำอย่างไร

               ห้ามใช้ภาพใบเดียว แต่ใช้ตัวอักษรประดิษฐได้เป็นฟอนด์ประดิษฐ์  จดลิขสิทธ์ไว้เป็น  Do  and  Don, t  

               ข้อห้าม ห้ามเล่นพื้นเฉด ห้ามวางว่าเป็นพื้นหลัง  ห้ามทำให้ตัวอักษรไม่ชัดเจน

               ป้ายเอาเย่นต์เดิมจะทำอย่างไร

               ป้ายเก่าจะทำอย่างไร  รอผุก่อนเวลาเปลี่ยนค่อยเปลี่ยนใหม่

 

การเรียกชื่อบริษัท

               เขียนติดกันจดไหน  ห่างวรรคตรงไหนทั้งภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  and,or  ใช้ตัวเล็กชื่อย่อ

 

การเรียกชื่อตำแหน่ง

               ตำแหน่งในแต่ระดับทั้งภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ

 

นามบัตร

ด้านบน                ชื่อ          นามสกุล

                              ตำแหน่ง

                              ฝ่าย

ด้านล่าง                              บริษัท   

                              ที่อยู่บริษัท

เบอร์เรียง             เบอร์โทรออฟฟิตเบอร์ โทรเคลื่อนที่   เบอร์โทรสาร อีเมล์  ใช้ชื่อย่อว่า  T,M,F,E

ขนาด  Font  ที่ระบุการกำหนดระยะห่างแต่ละกลุ่มมีกลุ่มโลโก้  กลุ่มชื่อตำแหน่ง  กลุ่มที่อยู่และติดต่อ  การใช้แบรนด์คู่  เช่นแบรนด์กลุ่ม  และแบรนด์สินค้าที่ติดตลาดแล้ว  หากแบนด์กลุ่มรูปสัตว์ที่แตกต่างกันในเชิงรูปร่าง ก็ควรจะรวมเหลือเป็นหนึ่งเดียว

               การลงชื่อเว็บมีทั้งของกลุ่มธุรกิจและของแต่ละบริษัท

 

หัวกระดาษ

มีหัวจดหมายวางตำแหน่งโลโก้ห่างจากของกระดาษกี่ซม.ชื่อบริษัท  ชื่อ  font  ด้านล่างจะทำอย่างไร

ซองกระดาษน้ำตาลจะเขียนและมีลำดับด้วย

 

บัตรพนักงาน

จะทำบัตรพนักงานมีรูป  ชื่อ  กลุ่มโลหิต  ชื่อบริษัท

 

เสื้อ

จัดทำเสื้อยืดโปโลจะทำโลโก้ไปใช้ได้ ที่หน้าอกซ้าย  ด้านหลัง  แขนขวา

จะต้องเอาโลโก้ไปทั้งชุดห้ามเอาอย่างใดอย่างหนึ่งไป

ชื่อย่อโรงงานก็ระบุไว้ได้

 

ซองซีดี

มีเฉพาะที่มุมซ้ายบนเท่านั้น

ตัวซีดีเอง  แผ่นสไลต์  Power  Point

 

เครื่องจักรอุปกรณ

มีเครื่องจักรกลเหมืองอยู่กับที่

รถยนต์รถบรรทุกอาจไม่ติรถ

 

บอร์ดและแบรนด์เนอร์

อยู่ทางด้านขวาบน

แบรนด์เนอร์ที่ใช้โลโก้ ต้องไม่เสื่อมเสีย  โฆษณาลามก

 

อาคารและเสาโลโก้

ปล่อยใช้ชำรุดก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน

 

โปรเตอร์

มุมบนซ้าย

ขนาดโปรเตอร์  ขนาดเท่าไร  ขนาดโลโก้ต้องสอดคล้อง

 

โปรเดี่ยม

 

J-Flay

ธงสื่อสาร

 

การใช้โลโก้ร่วมกับโลโก้อื่น

ขอทางขวาไว้ก่อน  หากร่วมกับโลโก้กับทางราชการต่างๆ  โดยเฉพาะเวทีที่ร่วมอภิปราย

 

การใช้โลโก้กับภาษีป้าย

ภาษาด้านบนจะแพงกว่าติดด้านล่าง

 

การติดที่ถุงสินค้า

ยังไม่มีกำหนด  ยังไม่นิยม  เพราะสินค้าขายด้วยแบรนด์ของตัวเอง

 

รถยนต์ส่วนตัว

ห้ามใช้

 

กระถางต้นไม้

มีโลโก้เดิมอาจต้องเปลี่ยน

 

การลงโฆษณา

การโฆษณาลงในวารสาร

 

ตัวแทนบริษัทที่ติดต่อ

ขอรายชื่อผ่านทางการสื่อสารภายใน

 

การเปลี่ยนชื่อบริษัทตามแบรนด์

ต้องให้สอดคล้องกับกฎหมาย  การเปลี่ยนชื่อต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงด้วย

เรื่องแบรนด์เป็นเรื่องของคุณค่า  มีราคา  เพิ่มมูลค่าให้สินค้าและราคาทรัพย์สินได้

 

แนวคิดการบริหารแบรนด์

ประโยชน์และวิธีการ

 

 

พุทธวิธีบริหาร
Buddhist Style in Management

กลับขึ้นบน